ระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา School Online

ปัจจุบัน สถาบันการศึกษาต่างๆ ในประเทศไทย ได้เริ่มให้มีการใช้บทเรียน School Online เป็นส่วนเสริมในการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนบทเรียน School Onlineครอบคลุมทั้ง 8 กลุ่มสาระ หรือวิชาหลัก ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่ระดับชั้น

  • ชั้นประถมศึกษา
  • ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
  • ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

พร้อมบทเรียน การฝึกทำโจทย์หรือข้อสอบ (กวดวิชา) และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง(คลังข้อสอบออนไลน์) ในการพัฒนาการเรียนการสอนบทเรียน School Online นั้นทางทีมงานพัฒนาระบบได้เห็นถึงความสำคัญของผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื่องจากการเรียนการสอนผ่านระบบ School Online นั้น จะเรียนที่ใดก็ได้ ทุกทิศ ทั่วไทย ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีมาตรฐานเดียวกันมีการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครูและเป็นการเสริมเนื้อหาของวิชาต่างๆในระบบการ เรียนการสอน ทั้งในชั่วโมงเรียนปกติหรือเป็นการเสริมความรู้ให้กับผู้เรียน อันจะเป็นการประหยัดทรัพยากร ประหยัดค่าใช้จ่ายของแต่ละโรงเรียนร่วมถึงยังช่วยให้สถาบันการศึกษาที่ขาด แคลนอาจารย์ในบางสาขาวิชา สามารถมีบทเรียน School Online ที่ได้มาตรฐานในสาขาวิชานั้นได้

โครงการ ระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษาให้บริการการเรียนรู้ (e?Learning) แก่ประชาชนทุกระดับ ทุกอาชีพ ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ประชาชนทุกคน เข้าถึงการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ การจัดทำบทเรียนโดยมีชุดวิชาที่แล้วเสร็จมากกว่า 4,000 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการจัดทำสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในวิชาพื้นฐานอื่น ๆเพื่อนำไปสนับสนุนการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติและให้ผู้เรียนมีโอกาส เลือกเรียนได้ตามอัธยาศัยมีความสนใจและเข้าใจเนื้อหาได้โดยง่าย

คำว่า School Online คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้นๆ กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม, การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น

ใน ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่า School Online กับการเรียน การสอน หรือการอบรม ที่ใช้เทคโนโลยีของเว็บ (Web Based Technology) ในการถ่ายทอดเนื้อหา รวมถึงเทคโนโลยีระบบการจัดการหลักสูตร (Course Management System) ในการบริหารจัดการงานสอนด้านต่างๆ โดยผู้เรียนที่เรียนด้วยระบบ School Online นี้สามารถศึกษาเนื้อหาในลักษณะออนไลน์ หรือ จากแผ่นซีดี-รอม ก็ได้ และที่สำคัญอีกส่วนคือ เนื้อหาต่างๆ ของ School Online สามารถนำเสนอโดยอาศัยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) และเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบ (Interactive Technology)

คำว่า School Online นั้นมีคำที่ใช้ได้ใกล้เคียงกันอยู่หลายคำเช่น Distance Learning (การเรียนทางไกล) Computer based training (การฝึกอบรมโดยอาศัยคอมพิวเตอร์ หรือเรียกย่อๆว่า CBT) online learning (การเรียนทางอินเตอร์เนต) เป็นต้น ดังนั้น สรุปได้ว่า ความหมายของ School Online คือ รูปแบบของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ในการถ่ายทอดเรื่องราว และเนื้อหา โดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไป และการเรียนการสอนนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูปของการสอนทางเดียว หรือการสอนแบบปฎิสัมพันธ์ได้

?

วิธีการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา School Online

หลายๆคนสงสัย ว่าการเรียนผ่านสื่อ Online จะแตกต่างจากการเรียนในห้องเรียนมาก ไหม อย่างไร? ยังคงมีอาจารย์ผู้สอน มีเพื่อนร่วมชั้น มีการพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างผู้เรียน ถามตอบปัญหากับผู้สอนหรือไม่ มีการบ้านต้องส่ง มีการสอบหรือเปล่า? การเรียนผ่านสื่อ School Online ยังคงมีองค์ประกอบเหมือนการเรียนในชั้นเรียน เช่น อาจารย์ เพื่อนร่วมชั้น และการมีกิจกรรมการเรียน รวมทั้งการวัดและประเมินผลผู้เรียน (คลังข้อสอบ) เพื่อประเมินความรู้ เพียงแต่ว่ารูปแบบ และวิธีการเปลี่ยนไป กล่าวคือ ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้อง เดินทางมาอยู่ ณ สถานที่เดียวกัน ในเวลาที่เดียวกัน โดยผู้เรียนสามารถจัดเวลาในการเรียนตามเวลาที่สะดวก และเรียนในสถานที่ที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นที่พัก หรือเวลาว่างในที่ทำงาน โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันด้วยหลักการที่ยืดหยุ่นในเรื่อง เวลา และสถานที่ เป็นข้อดีที่จะให้โอกาสผู้เรียนที่มีข้อจำกัดต่างๆ สามารถเข้าเรียนได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นความรับผิดชอบของผู้เรียนที่จะต้องมีวินัยในการเรียน ติดตามการเรียน การส่งงานตามกำหนด (เนื่องจากอาจารย์จะไม่ สามารถติดตามได้ใกล้ชิดเหมือนในการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ) ผู้เรียนยังคงต้องมีทักษะในการเรียนที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการวางแผนและควบคุมเวลาในการทำกิจกรรมการเรียน การจัดระบบ ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการทำงาน ทักษะในการค้นคว้าข้อมูล ทักษะในการคิดไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ โดยจะต้องเพิ่มเติมทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทักษะในการพิมพ์ดีดภาษาไทย-อังกฤษ และทักษะการสื่อสารโดยใช้ข้อความแทนวาจา (ในสภาพแวดล้อมผู้เรียนต่อเชื่อมระบบเครือข่ายอินเทอร์ เน็ตที่มีความเร็วสูง

แหล่งอ้างอิง : http://www.schoolonline.in.th