ชื่อผู้วิจัย นางรุจิรัต แก้วกลางเมือง

โทรศัพท์ 08-1366-3180

E-mail : rujirut72@hotmail.co.th

ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554

บทคัดย่อ
??? การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปฏิบัติการเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อพัฒนา การเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participation Action Research) ของผู้วิจัยและนักเรียน กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 76 คน

??? กระบวนการวิจัย มี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเริ่มต้นการวิจัย ระยะดำเนินการวิจัย และระยะสิ้นสุดการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียน แผนการปฏิบัติการเพื่อนช่วยเพื่อน บันทึกการสะท้อนคิดของกลุ่มเป้าหมาย บันทึกการสังเกตพฤติกรรมของผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน กับ การสัมภาษณ์แบบเปิดของผู้วิจัย และการสะท้อนคิดของกลุ่มเป้าหมาย ทำการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Methodological Triangulation) ก่อนสรุปผล วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และค่าเฉลี่ยร้อยละการเห็นคุณค่า ในตนเองก่อนและหลังการปฏิบัติการเพื่อนช่วยเพื่อน

ผลการศึกษาพบว่า
1. การมีส่วนร่วมของนักเรียนทำให้ได้วิธีปฏิบัติการเพื่อนช่วยเพื่อนจากความคิด ของ นักเรียนโดยผ่านการเห็นชอบของที่ประชุมกลุ่มเป้าหมาย เมื่อเผชิญปัญหาอุปสรรคในระหว่างการปฏิบัติการได้ร่วมกันแก้ไขตามสภาพการณ์ จริง จนเสร็จสิ้นกระบวนการวิจัย
2. การเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนสูงขึ้นทุกด้าน หลังจากเข้าร่วมการปฏิบัติการ เพื่อนช่วยเพื่อน โดยด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนเพิ่มสูงมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านครอบครัว ด้านสถานภาพทางสังคม ด้านตนเองโดยทั่วไป และด้านโรงเรียน-การศึกษา

Download เอกสารงานวิจัย

บทคัดย่อ

บทที่ 1

บทที่ 2

บทที่ 3

บทที่ 4

บทที่ 5

บรรณานุกรม

หน้าปก